วิธีการผสมปูนเทพื้น-ปูกระเบื้อง ง่ายๆด้วยตัวเอง

วิธีการผสมปูนซีเมนต์ด้วยมือ สำหรับการเทพื้นคอนกรีตและการเทพื้นปูกระเบื้อง ส่วนใหญ่สำหรับงานบ้านอาคารขนาดเล็ก หรือมีพื้นที่เข้าถึงยากมักนิยมผสมปูนด้วยมือหรือช่างผสมเอง โดยไม่เน้นคุณภาพของเนื้อคอนกรีตและกำลังอัดมากนัก ซึ่งมีวิธีง่ายๆดังนี้

การผสมด้วยมือ เหมาะกับงานขนาดเล็กที่ไม่เคร่งครัดเรื่องคุณภาพ ขั้นตอนวิธีผสมปูนด้วยมือ ตวงส่วนผสมของปูนซีเมนต์กับทราย แล้วเทลงไปรวมกัน

1.เทผงปูนซีเมนต์กับทรายรวมกัน โดยตวงตามอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมหรือกำหนดไว้ดังตารางแนะนำด้านล่าง และคุกเคราให้เข้ากันการผสมปูนเทพื้นเอง-1-ผสมปูนด้วยมือ concretemixed

2.เมื่อผสมปูนซีเมนต์กับทรายเข้ากันแล้ว เนื้อปูนกับทรายที่ผสมกันจะออกสีเทาๆ แนะนำอย่าพึ่งใส่หินลงไป เพราะไม่งั้นเวลาคุกปูนจะใช้แรงคนมาก เปลืองแรง เนื่องจากหินจะมีน้ำหนักมาก ดังนั้นครวรผสมปูนกับทรายให้เข้ากันก่อน แล้วค่อยทะยอยใส่หินทีหลัง

การผสมปูนเทพื้นเอง-2-ผสมปูนด้วยมือconcretemixed

3.เมื่อผสมส่วนประกอบหินและทรายเข้ากันแล้ว ก็โกยรวมกันเป็นกองแล้วตักตรงกลางกองปูนออกให้เป็นหลุมตรงกลาง เทน้ำใส่ลงไป สังเกตุดูว่าน้ำซึมเข้าเนื้อปูนหมดแล้ว หรือมีตรงไหนรั่วหลุดออกมาก็ใช้จอบโกยปูนอุดไว้

การผสมปูนเทพื้นเอง-3-ผสมปูนด้วยมือconcretemixed

4.ถ้าน้ำซึมเข้าเนื้อปูนแล้วก็ใส่หินที่เตรียมไว้ตามอัตราส่วนผสมปูนที่กำหนด และคุกให้เข้ากันในหลุมนั้นและนำออกไปใช้ ค่อยๆเพิ่มหินและน้ำเพื่อใช้งานได้ต่อเนื่อง เพิ่มเข้าไปที่ละน้อยแล้วคุกใช้ตามต้องการ หรือจะคุกทั้งหมดเลยก็ได้ ถ้าต้องการใช้ปูนหมดภายในครั้งเดียว

ตารางอัตราส่วนที่ใช้ผสมปูนซีเมนต์

อัตราส่วนผสมปูนซีเมนต์ด้วยมือ การผสมปูนเทพื้นด้วยตัวเอง

คำเตือนในการผสมปูนใช้เอง!

1.ควรผสมปูนเทพื้นให้เสร็จ โดยใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที

2.ควรใช้ปูนให้หมด จะเอาไปเทหรือทำอะไรก็แล้วแต่ เทปูนให้เสร็จภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากที่เริ่มผสม อย่างช้าสุดก็ไม่ควรเกินชั่วโมงครึ่ง

ใส่ความเห็น